ส.ค.17

คุณแม่ชาวไทย นิยมออนไลน์ทุกแขนง

คุณแม่ชาวไทย นิยมออนไลน์ทุกแขนง
          จากผลการศึกษา “The Asian Digital Mum Report 2015” ซึ่งเว็บไซต์ theAsianparent.com จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในปีนี้เป็นการรวบรวมข้อมูลจากคุณแม่คนไทยกว่า 1,600 คน เพื่อศึกษาพฤติกรรมและเทรนด์การบริโภคสื่อยุคดิจิตอลของว่าที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และคุณแม่มือใหม่
 
          ผลศึกษาระบุ ผู้หญิงในบทบาทของ “แม่” ยุคนี้ มีส่วนต่อการตัดสินใจใช้จ่ายในครอบครัวมาก และปัจจุบันมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป หลังจากอินเตอร์เน็ตได้กลายมาเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลมากขึ้น
 
          โดยสำหรับคุณแม่ชาวไทย ผลศึกษาระบุ 82% ชอบท่องโลกอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต มากขึ้น มี 18% ที่ยังเล่นอินเตอร์เน็ตด้วยคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และ 90% ของผู้หญิงกลุ่มนี้ คิดว่าตัวเองมีสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจเรื่องราวต่างๆ ภายในครอบครัว
 
          ส่วนเว็บโซเชียลมีเดียที่ครองใจคุณแม่มากที่สุดคือเฟซบุ๊ก โดยเฉลี่ย 99% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กเป็นของตนเอง ส่วนคลิปวีดิโอยอดนิยมสำหรับเหล่าคุณแม่ในการหาข้อมูลคือยูทูบ โดยคุณแม่ 57% ใช้บริการของเว็บนี้
 
          นอกจากนั้นหลังคลอดบุตร คุณแม่ยุคใหม่ 86% ยังนิยมหันมาค้นหาข้อมูลต่างๆ ทางอินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น ขณะที่ปริมาณการบริโภคสื่อดั้งเดิมชนิดต่างๆ เช่น โทรทัศน์ นิตยสาร ลดน้อยลงอยู่ที่ 33%, 51% ตามลำดับ และประมาณ 55% มักติดต่อสื่อสารผ่านโลกออนไลน์กับคุณแม่คนอื่นๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
 
          จากการสำรวจพฤติกรรมคุณแม่อาเซียนใน 6 ประเทศ ยังพบด้วยว่า แม่ชาวไทยเป็นกลุ่มที่ใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ LINE มากที่สุด โดย 99% ใช้แอพพลิเคชั่นนี้เป็นหลักในการส่งข้อความถึงกัน เพิ่มขึ้นจาก 97% ในปีก่อน
 
          โดยนอกจาก คุณแม่ 99% ที่มีบัญชีเฟซบุ๊กแล้ว คุณแม่ยังนิยมใช้กูเกิล พลัส Google+ และอินสตาแกรมด้วย อยู่ที่ 64% และ 62% ตามลำดับ
 
          ขณะที่ผลสำรวจเรื่อง “Mum Media Usage Survey” ซึ่งจัดทำโดย the Asiaparent.com เช่นกัน เผยให้เห็นเพิ่มเติมว่า คุณแม่คนไทยมีพฤติกรรมในการใช้สื่อที่เปลี่ยนไป โดยโซเชียลเน็ตเวิร์กคือแหล่งในการหาข้อมูลอันดับหนึ่ง เนื่องจากหาข้อมูล ได้ง่ายและรวดเร็วกว่า รองลงมาคือเว็บไซต์ ครอบครัว และเพื่อน.