ต.ค.2

"เฟซบุ๊ค"รุกอีคอมเมิร์ซชูบริการส่งของขวัญจริง

"เฟซบุ๊ค"รุกอีคอมเมิร์ซชูบริการส่งของขวัญจริง

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เว็บเครือข่ายสังคมยอดนิยม "เฟสบุ๊ค" ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ "เฟสบุ๊ค กิฟต์ส (Gifts)" ให้สมาชิกส่งของขวัญ เช่น ช็อกโกแลต, กาแฟ, ถุงเท้า และสิ่งของต่างๆ ให้เพื่อนได้จริง หลังจากเป็นที่นิยมส่งของขวัญแบบเสมือนให้กันผ่านเกมต่างๆ บนเฟสบุ๊คก่อนหน้านี้ โดยจะเริ่มให้บริการกับผู้ใช้ในสหรัฐก่อนขยายเพิ่มเติมในประเทศอื่นๆ อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้สมาชิกสามารถคลิกที่ไอคอน "ส่งของขวัญ" ให้กับเพื่อนบนเฟสบุ๊ค หรือแอพพลิเคชั่นบนมือถือแอนดรอยด์ ส่วนบนไอโฟน และไอแพดเวอร์ชั่นอยู่ระหว่างการพัฒนา

 

นอกจากนี้ ไอคอนดังกล่าวยังจะแสดงทางด้านขวามือของหน้าเว็บเพื่อแจ้งเตือนวันเกิดเพื่อน, วันแต่งงาน และเหตุการณ์สำคัญต่างๆในชีวิต เช่น เมื่อใกล้ถึงวันเกิดเพื่อนอีก 2 วัน สมาชิกจะเห็นลิงค์ระบุว่า "ส่งของขวัญให้เขา/เธอ (give her a gift)" พร้อมกับไอคอน "ของขวัญ" อยู่ถัดจากชื่อและภาพของเจ้าของวันเกิด

 

โดยเมื่อคลิกที่ไอคอนดังกล่าว จะแสดงรายการของขวัญที่สามารถซื้อได้ เช่น บัตรสตาร์บัคส์, คัพเค้ก หรือตุ๊กตาหมี ซึ่งผู้รับจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านหน้าเฟซบุ๊ค เพื่อให้ระบุที่อยู่สำหรับการจัดส่งของขวัญด้วยตัวเอง ในบางกรณี ผู้ส่งยังสามารถเลือกรสชาติขนม เช่น คัพเค้ก, ขนาด และดีไซน์ของขวัญที่เลือกได้ด้วย รวมทั้งสมาชิกยังสามารถขอเปลี่ยนของขวัญได้หากไม่ชอบของขวัญที่ได้รับ เช่น ไม่ชอบช็อกโกแลต หรือไม่ใส่ถุงเท้า

 

บริการดังกล่าว ยังถือเป็นการขยับเข้าสู่ตลาดอี-คอมเมิร์ซครั้งแรกของเว็บเครือข่ายสังคมอันดับหนึ่งของโลกแห่งนี้ หลังเข้าซื้อบริษัทเกิดใหม่ "คาร์มา (Karma)" ที่มีพนักงานเพียง 16 คนในซานฟรานซิสโก เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่เฟสบุ๊คเริ่มเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นเป็นครั้งแรก

 

สำหรับบริษัทดังกล่าว เป็นผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่ให้ผู้ใช้สามารถส่งของขวัญให้เพื่อนได้ในระหว่างเดินทาง โดยเมื่อพัฒนาเป็นบริการเฟสบุ๊ค กิฟต์ส ก็สามารถใช้ได้ทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือ

 

"เราคิดว่าการส่งของขวัญก็เป็นการสื่อสารในอีกรูปแบบหนึ่ง" นายลี ลินเดน อดีตผู้นำของคาร์มา และปัจจุบันทำหน้าที่เป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์เฟสบุ๊ค กิฟต์ส กล่าว

ขณะที่ไทม์ ออฟ อินเดียรายงานว่า แม้จะมีแหล่งรายได้หลากหลาย แต่เฟสบุ๊คยังพึ่งพารายได้จากโฆษณาเป็นหลัก โดยไตรมาส 2 ที่ผ่านมารายได้มากกว่า 80% ของเฟสบุ๊คมาจากโฆษณา หรือคิดเป็นเงินราว 1.18 พันล้านดอลลาร์ ส่วนที่เหลือราว 15% มาจากผู้พัฒนาเกม "ซิงกา" 

 

ส่วนบริการใหม่ดังกล่าว เฟสบุ๊คจะมีรายได้จากหักค่าธรรมเนียมจากการซื้อของขวัญแต่ละครั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างเฟสบุ๊คและผู้ค้าแต่ละรายที่เป็นพันธมิตรให้บริการของขวัญในครั้งนี้ 

 

อย่างไรก็ตาม แม้เฟสบุ๊คซึ่งปัจจุบันมีฐานสมาชิกเกือบ 1 พันล้านราย จะมองว่าการให้บริการรูปแบบพาณิชย์ดังกล่าวจะเป็นช่องทางสร้างรายได้มหาศาลในอนาคต แต่นักวิจัยการตลาดกลับเห็นว่า ผู้บริโภคอาจไม่ค่อยสนใจซื้อสินค้าออนไลน์บนเฟสบุ๊คมากนัก เพราะส่วนใหญ่จะมองโซเชียล เน็ตเวิร์คเป็นช่องทางสำหรับแชทกับเพื่อน หรือโพสต์ข้อความต่างๆ มากกว่าจะเข้ามาซื้อสินค้า 

 

หากเฟสบุ๊คยังหวังว่า จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้โดยเสนอไอเดียส่งของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ให้เพื่อนได้เพื่อสร้างสีสันให้กับกิจวัตรออนไลน์ประจำวัน 

 

"คนส่วนใหญ่ใช้เฟสบุ๊คเพื่อสื่อสารกับเพื่อน และแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตกันอยู่แล้ว การให้ของขวัญจึงเป็นเหมือนกับการต่อยอดพฤติกรรมที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติ และทำอะไรที่เป็นสาระมากกว่าแค่โพสต์บอกว่า "สุขสันต์วันเกิด" แต่สามารถส่งของขวัญจริงๆ หรือนอกจากจะบอกว่า "ฉันรักคุณแล้ว" ก็ยังส่งดอกไม้จริงๆ ให้ได้ด้วย" นายลินเดน กล่าว

โดยราคาของขวัญที่มีให้บริการปัจจุบันเริ่มตั้งแต่ 5 ดอลลาร์จนถึงหลายร้อยดอลลาร์