เม.ย.17

ผลวิจัยเผย เกมที่ยากไปส่งผลให้คนเล่นก้าวร้าวขึ้น

ผลวิจัยเผย เกมที่ยากไปส่งผลให้คนเล่นก้าวร้าวขึ้น
 
ที่ผ่านมาเราต่างคิดกันไปเองว่า...เกมที่ยิ่งมีเนื้อหารุนแรงน่าจะยิ่งส่งผลให้ผู้เล่นมีความก้าวร้าวมากขึ้น แต่จากผลการวิจัยล่าสุดกลับพบว่าสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นเกมก้าวร้าวไม่ได้ขึ้นกับเนื้อหาของเกม แต่เป็นความยากของเกมนั้นๆต่างหาก...
 
 
 
 
Andrew Przybylski นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford และ Richard Ryan นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านแรงจูงใจจากมหาวิยาลัย Rochester  ได้จัดทำการวิจัยเกี่ยวกับการเล่นเกมและความรุนแรงของผู้เล่นเกม ซึ่งผลสรุปออกมาว่าความรุนแรงของผู้เล่นไม่ได้เป็นผลมาจากเนื้อหาเกม  แต่มาจากความรู้สึกผิดหวัง คับข้องใจ ที่เล่นเกมไม่ผ่านต่างหากที่นำพาให้ผู้เล่นเกิดความรุนแรงขึ้นมาได้
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก DNews
 
งานวิจัยดังกล่าวได้ทดสอบกับผู้เล่นเกมที่อยู่ในวัยนักศึกษาจำนวนกว่า 600 คน  โดยใช้เกมหลากหลายแนวในการทดสอบ และมีการปรับเปลี่ยนความยากง่ายและความรุนแรงของเกม  ซึ่งผลการทดลองพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่เล่นเกมที่ยากนั้นมีแนวโน้มที่จะแสดงความรุนแรงมากกว่ากลุ่มตัวอย่างที่เล่นเกมเดียวกันแต่เป็นเวอร์ชั่นที่ง่ายกว่า
 
 
จะว่าไปผลวิจัยนี้ก็น่าจะมีความเป็นไปได้อยู่มากเมื่อคิดตามหลักความจริง เพราะเชื่อว่าหลายคนที่เคยลองเล่นเกมที่มีกราฟฟิกน่ารักๆ แต่เล่นยากมากๆ แบบ Flappy Bird ต้องเกิดอาการหงุดหงิดอารมณ์เสียยิ่งกว่าเล่นเกม Grand Theft Auto ที่มีเนื้อหารุนแรงเสียด้วยซ้ำ
 
ขอขอบคุณ...คุณสมิต (ARip)
 
....+....+....+....+....+
 
เป็นไปได้มากทีเดียว...โดยส่วนตัวมองว่า ความท้าทายของเกมนั้น ทำให้คนเพลิน ทั้งยังอยากเอาชนะด้วยประการทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นเกมอะไรก็ตามแต่ คนเล่นเกมก็มักหวังที่จะชนะหรือทำให้ได้คะแนนดีดี หรือพยายามผ่านด่านต่างๆไปให้ได้ แต่เมื่อเล่นแล้ว ทุ่มเท ตั้งใจ พยายาม แต่ไม่ได้... แน่ละว่า... ความผิดหวัง พลาดหวัง บางทีคนก็แสดงออกในรูปแบบของพฤติกรรมก้าวร้าวออกมาได้
 
เคยเป็นหรือไม่ "เล่นเกมแล้ว...กำลังไปได้ไหลลื่น แต่กลับ....โอ้ววว พลาดอย่างน่าเสียดาย จะ....จะผ่าน จะชนะ กำลังได้คะแนนดีดี แต่ดันมาตายเสียนี่ โอ้ย ช่างน่าหงุดหงิด โมโห อยากผ่านนนนน...วินาทีที่ Game over นั้น แทบเขวี้ยงเครื่องเล่นเกม หรือโทรศัพท์ทิ้งเสียจริง"
 
เนื้อหาของเกมที่มีความรุนแรง อาจเพาะบ่มความก้าวร้าวได้ส่วนหนึ่ง โดยอาจทำให้คนเลียนแบบหรือชินชาต่อพฤติกรรมที่รุนแรงเหล่านั้น โดยแยกโลกแห่งเกมกับโลกในความเป็นจริงไม่ออกจากกัน ทำในเกมได้ แต่ในชีวิตจริงทำไม่ได้ หากแยกแยะไม่ได้ ก็ซึมซับ ความรุนแรง และเกิดพฤติกรรมก้าวร้าวตามมาได้ >> แต่ในคนที่โตพอและมีวุฒิภาวะ ย่อมแยกแยะได้ว่า เนื้อหารุนแรงในเกมเป็นสิ่งที่ผิด ไม่ควรทำ ที่เล่นนี้เพื่อความบันเทิง...ก็คงไม่ก่อให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวตามมานัก
 
และจากงานวิจัยนี้ เกมสนุกๆ เกมที่ดูน่ารักๆ เล่นเพลินๆ แต่ความอัดอั้นที่เกิดจากการเล่นไม่ผ่าน พลาดคะแนนดีดี ในอีกมุมก็ส่งผลให้คนแสดงความก้าวร้าวออกมา... เมื่อพลาดหวัง ได้เช่นกัน จริงมั๊ยคะ ดังนั้น เราก็ควรเล่นเกมอย่างมีสติ ใช้ผ่อนคลาย เพื่อความบันเทิง แต่อย่าให้เกมหันกลับมาเล่นเราเสียล่ะ...
 
อย่าลืมนะคะว่า "เกมสมดุล...ชีวิตสมดุล"
 
By JaH_K..S

....+....+....+....+....+