มิ.ย.13

ดาบสองคม "เฟสบุ๊กไลฟ์"

ดาบสองคม "เฟสบุ๊กไลฟ์"
 
 
          ซึ่งเหตุผลอย่างหนึ่งที่ทำให้ความนิยมใน FacebookLive เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็เพราะคนส่วนใหญ่ชอบที่จะดูหรือเรียนรู้จากวิดีโอมากกว่าภาพนิ่งๆ 
          Faceboo Live เริ่มถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการถ่ายทอดสดจากเจ้าของเพจบางเพจในการแนะนำสินค้าใหม่ตามงานอีเวนต์ต่างๆ ได้ง่าย และรวดเร็ว เพราะไม่ต้องลงทุนมากเพียงแค่มีมือถือก็ทำได้แล้ว ขณะเดียวกันก็สามารถตอบโต้กับผู้บริโภคได้แบบทันทีทันใด 
 
          สิ่งสำคัญคือ แอดมินหรือเจ้าของเพจต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ดีพอ แล้วอย่าลืมเก็งคำถามหรือเตรียมคำตอบไว้ด้วย ซึ่งการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ซักถาม จะช่วยให้คุณได้ทราบว่าผู้บริโภคอยากรู้เรื่องไหนหรือปัญหาแบบไหนที่พวกเขาต้องพบ คุณก็แค่เก็บข้อมูลเหล่านี้แล้วนำไปพัฒนาสินค้าและบริการต่อไป 
 
          เจ้าของเพจบางรายยังใช้ Facebook Live สร้างคุณค่าให้กับเพจ ด้วยการเชิญคนที่ลูกค้าชื่นชอบหรือคนที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์มานั่งสัมภาษณ์กันแบบสดๆ เพื่อให้ความรู้หรือมาสาธิตวิธีใช้สินค้าแก่ลูกค้า รวมไปถึงการแก้ปัญหาที่อาจเกิดจากการใช้สินค้าผ่านคำถามจากผู้สนใจได้โดยตรงแบบเรียลไทม์ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมก็คือการรับฟังข้อร้องเรียนและติดตามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใด
 
          ข้อดีอีกอย่างของ Facebook Live ก็คือ หลังจากออกอากาศไปแบบสดๆ แล้ว วิดีโอนั้นๆ ก็ยังคงอยู่บนเฟซบุ๊ก ซึ่งทำให้คนที่พลาดช่วงเวลาถ่ายทอดสดไปก็ยังสามารถเข้ามาดูได้เรื่อยๆ และหากมีประโยชน์วิดีโอนั้นก็ยังถูกแชร์ต่อไปได้เรื่อยๆ 
 
          แม้ Facebook Live จะมีข้อดีหลายๆ ด้าน แต่อย่าลืมว่าข้อจำกัดของการถ่ายทอดสดก็คือ อาจมีบางเรื่องหรือเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือความควบคุม ซึ่งอาจสร้างปัญหาได้เช่นกัน จนกลายเป็นดาบสองคมเหมือนดังกรณีพริตตี้กับร้านอาหารที่กลายเป็นข่าวฉาวเพียงแค่ข้ามคืน
 
 
ที่มา : PostToday
 
โดย...ณภัทร องอาจบุญ Buyer Muti-Screen มีเดียเอเยนซี่ UM ในเครือ IPG Mediabrands