ก.ย.21

หนุ่มสาวเอย พวกเธอจงนั่งหลังตรง!

ท่านั่งผิดวิธี

ผู้เขียน : อรพร บาลี ทีมงาน Healthygamer.net

 
เคยไหมคะเวลาคุณแม่ (หรือผู้ใหญ่คนอื่น) บอกว่า "นั่งหลังตรงๆ สิ" แล้วจะรู้สึกรำคาญมากกก โอ๊ยมาจู้จี้จุกจิกอะไรเรา จะนั่งยังไงก็เรื่องของชั้นน่า




 
สมัยเด็กสุขภาพยังแข็งแรงฟิตจัด ถ้าคนที่ไม่มีโรคประจำตัวอยู่แล้วก็มักไม่ค่อยคิดถึงความเป็นไปได้ว่าในภายภาคหน้าร่างกายเราจะอ่อนแอลงและต้องเจอกับโรคใดซักโรคในอนาคต จึงเป็นเรื่องธรรมดามากที่เราจะใช้ชีวิตอย่างประมาท
 
ผู้เขียนเป็นคนประเภทไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตาเหมือนกันค่ะ ก็ใช้ชีวิตในไลฟ์สไตล์คนยุคนี้ทั่วไป คือใช้เวลานั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานมากกกก จะเล่นเกม ทำงาน เล่นเน็ต ทำอะไรก็ตามอยู่หน้าคอมหมด (เว้นก็แต่เข้าห้องน้ำและเข้านอน ซึ่งไม่สามารถจริงๆ) และไม่แคร์เลยว่าระหว่างที่นั่งหายใจทิ้งไปวันๆ เราทำร้ายร่างกายตัวเองยังไงบ้าง จนกระทั่งกรรมมาตามทันเมื่อปีที่แล้วนี่เอง เพราะตอนนี้ด้วยอายุแค่ 20 ต้นๆ ผู้เขียนต้องเจอกับอาการปวดหลังเรื้อรังจนถึงขั้นกระทบต่อหน้าที่การงานอย่างแรง แค่นั่งหน้าคอมสักชั่วโมงหนึ่ง หรือไม่ถึงชั่วโมง หลังก็ร้อนฉ่า ต้องลุกไปนอนพักทันทีเลยล่ะค่ะ 
 
 
ลองคิดดูสิว่า ถ้าคุณทำงานประจำที่บริษัท ที่ไหนจะให้คุณลุกไปนอนพักได้อยู่เรื่อยๆ (ส่วนตัวผู้เขียนเป็นฟรีแลนซ์ทำงานอยู่ที่บ้านค่ะ จึงพ้นปัญหาเรื่องนี้ไป)

 
 
มาดูกันว่าพฤติกรรมที่ผ่านมาของผู้เขียนมีอะไรบ้าง
 
 นั่งหน้าคอมทั้งวันทั้งคืน บางครั้งก็ทำงาน แต่บางครั้งก็ไร้สาระ (ซะเยอะ)
 นั่งหน้าคอมติดกันหลายชั่วโมง (บางทีก็เกิน 10 เวลางานวิกฤต)
 นอนและทานอาหารไม่เป็นเวลา
 นั่งหน้าคอมไม่ถูกท่า ตามตัวอย่างข้างล่าง 
 


 
 
พอเข้าใจว่าจะบอกให้หลีกเลี่ยงการทำงานหน้าคอมนานๆ ก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะคอมพิวเตอร์มันเป็นสิ่งที่ติดตายอยู่บน Job description ของหน้าที่การงานเกือบทุกตำแหน่ง ดังนั้นหนุ่มสาวทั้งหลายจึงหนีไม่พ้น Office Syndrome ไปตามๆ กัน และเดี๋ยวนี้ยิ่งเป็นกันอายุน้อยมากขึ้นเรื่อยๆ หรือเผลอๆ ไม่ต้องถึงวัยทำงานกันแล้ว แค่ม.ต้นหรือ ม.ปลาย ก็อาจเจอโรคนี้ถามหาได้ง่ายๆ ถ้ายังใช้เทคโนโลยีกันอย่างทุกวันนี้ล่ะก็
 
 
Office Syndrome คือกลุ่มอาการของโรคที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการทำงาน เช่น ปวดคอ ปวดไหล่ ไมเกรน แต่ละอาการเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่โดยส่วนมากก็เป็นเพราะต้องทำอะไรท่าเดิมนานๆ อย่างเช่นปวดคอเพราะนั่งหน้าคอมนาน หรืออาจเกิดจากความเครียดจนปวดหัวไมเกรนก็ได้

 
อาจฟังดูไม่น่ากลัวเหมือนโรคหลายๆ โรคนะคะ แต่เชื่อเถอะค่ะว่า คุณไม่อยากเป็นหรอก เพราะเป็นแล้วมันจะสร้างความรำคาญอย่างมากมายมหาศาล หรือกระทบกับชีวิตมากถจนอาทำให้คุณต้องพักงานเป็นเดือนๆ เพื่อมารักษาตัวเลยก็ได้
 
ดังนั้นเรามาเริ่มนั่งให้ถูกท่ากันดีกว่า ซึ่งวีดิโอนี้สามารถแสดงให้เห็นได้อย่างดีเลยค่ะ :)
 
 
นอกจากจะนั่งให้ถูกท่าถูกทางแล้ว ควรลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายทุกๆ 1 ชั่วโมง ทานอาหารให้ตรงเวลาและครบห้าหมู่ ออกกำลังกายกันเสียบ้าง เชื่อว่าทุกท่านคงได้ยินคำแนะนำเหล่านี้มาจนเบือจะแย่อยู่แล้ว แต่ลองถามตัวเองอย่างซื่อสัตย์และทบทวนอย่างจริงจังดูไหมคะว่า คำแนะนำที่ฟังเหมือนง่ายๆ เหล่านี้ เราได้ทำตามมันบ้างรึเปล่า ผู้เขียนคนนึงล่ะค่ะที่ไม่ และก็ไม่มีใครนอกจากตัวเองที่มารับผลจากการตามใจฉันจนทุกวันนี้ 
 
 
ส่วนใครที่มีอาการปวดหลัง(หรือoffice syndrome อื่นๆ) ก็มองมันให้เป็นแง่ดีได้นะคะ ด้วยการถือเป็นสัญญาณเตือนและบทเรียนชั้นดีว่า เราต้องหันมามองตัวเองบ้างแล้วล่ะ เรื่องเล็กๆ น้อยที่เรามองข้าม อย่างเช่นการนั่งเล่นเน็ตเล่นเกมแบบตามใจฉัน มันอาจส่งผลมหาศาลต่ออนาคตของเราก็ได้ 


 
เพราะงั้นใครที่รู้ตัวว่ากำลังนั่งหลังค่อมอยู่ ลองยืดหลังขึ้นมา หาหมอนสบายๆ หนุนหลัง แล้วก็ลุกขึ้นเปลี่ยนท่าทางทุกๆ 1 ชั่วโมงดูนะคะ แล้วคุณจะทำงาน(หรือเล่นคอม) ได้อย่างแฮปปี้ไปอีกนาน :)