Skip to main content
HealthyGamer : รวมทุกทางออกของปัญหาติดเกม logo HealthyGamer : รวมทุกทางออกของปัญหาติดเกม
  • ล็อกอิน
    • ลืมรหัสผ่าน
  • สมัครสมาชิก

Text size

  • Small
  • Normal
  • Big
  • หน้าแรก
  • ติดเกมคืออะไร
  • แบบทดสอบ
  • ชวนคิดชวนอ่าน
    • ข่าวสาร
    • เรื่องเด่น
    • เลี้ยงลูกถูกวิธี
    • เกร็ดน่ารู้
    • มุมกิจกรรม
    • โพล
  • ดาวน์โหลด
    • งานวิจัย
    • บทความวิชาการ
    • Multimedia
    • E-book
  • เว็บบอร์ด
  • เกี่ยวกับเรา
    • รู้จักเรา
    • ติดต่อเรา
Home » ชวนคิดชวนอ่าน » ข่าว » 20 นาทีกับเกมรุนแรงส่งผล"ก้าวร้าว"
ม.ค.28

20 นาทีกับเกมรุนแรงส่งผล"ก้าวร้าว"

20 นาทีกับเกมรุนแรงส่งผล"ก้าวร้าว"

 

 

 
 
 
 
 
 
    อย่างไรก็ตาม การเล่นวิดีโอเกมที่ไม่มีความรุนแรงในระยะเวลาที่เท่ากัน อย่างเช่นเกมแข่งรถ กลับไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใดๆ และถึงแม้การศึกษาก่อนหน้านี้จะแสดงให้เห็นว่า การเล่นวิดีโอเกมรุนแรงระยะเวลาหนึ่งสามารถก่อให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวในระยะสั้นได้ แต่นี่คือครั้งแรกที่การวิจัยแสดงให้เห็นถึงผลกระทบในระยะยาว
 
    ศาสตราจารย์แบรด บุชแมน แห่งมหาวิทยาลัยโอไฮโอ กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ถึงผลกระทบในระยะยาวของการเล่นวิดีโอเกมที่มีความรุนแรง เพราะมีเด็กๆ จำนวนมากเล่นเกมเหล่านี้เป็นประจำ การเล่นวิดีโอเกมสามารถเปรียบได้กับการสูบบุหรี่ บุหรี่มวนเดียวจะไม่ทำให้คุณเป็นมะเร็งปอด แต่การสูบเป็นเวลาหลายสัปดาห์ หลายเดือน หรือหลายปีติดต่อกัน จะเพิ่มความเสี่ยงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งการเล่นวิดีโอเกมรุนแรงซ้ำๆ อาจเป็นการสั่งสมพฤติกรรมก้าวร้าว"
 
    คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยปิแอร์มองเดส์ฟรองซ์ในฝรั่งเศส และมหาวิทยาลัยโฮเฮนไฮม์ในเยอรมนี ได้ทำการศึกษากับนักศึกษามหาวิทยาลัยชาวฝรั่งเศส 70 คน โดยแจ้งกับกลุ่มนักศึกษาไปว่า พวกเขาจะเข้าร่วมการศึกษาผลกระทบจากความสว่างของวิดีโอเกมต่อการมองเห็นเป็นเวลา 3 วัน ผลศึกษาถูกเผยแพร่ในวารสาร "Journal of Experimental Social Psychology"
 
    นักวิจัยจัดให้นักศึกษาเลือกเล่นวิดีโอเกมที่มีความรุนแรง หรือไม่รุนแรง อย่างใดอย่างหนึ่ง วันละ 20 นาที เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน วิดีโอเกมที่มีความรุนแรงในการวิจัยครั้งนี้ประกอบไปด้วย "Condemned 2", "Call of Duty 4" และ "The Club" ส่วนวิดีโอเกมที่ไม่ความรุนแรงนั้นได้แก่ "S3K", "Superbike", "Dirt2" และ "Pure"
 
    หลังจากเล่นวิดีโอเกม นักศึกษาจะได้รับจุดเริ่มต้นของเรื่องเรื่องหนึ่ง เช่น มีคนขับรถรายหนึ่งขับชนท้ายรถของตัวละครเอกจนรถเสียหายอย่างหนัก เป็นต้น และจะต้องเขียนสิ่งที่ตัวละครหลักจะทำหรือพูดขณะที่เรื่องดำเนินไปมา 20 อย่าง เพื่อวัดระดับแนวโน้มของพฤติกรรมรุนแรง หรือความคาดหมายการเป็นศัตรู และนักวิจัยจะดูว่านักศึกษาเขียนกิริยาหรือคำพูดที่มีความก้าวร้าวรุนแรงออกมากี่ครั้ง
 
    หลังจากนั้น นักศึกษาจะเข้าร่วมในการแข่งขันเกมจับเวลา ซึ่งผู้วิจัยบอกว่าพวกเขาจะแข่งโดยมองไม่เห็นคู่ต่อสู้ และผู้แพ้จะได้ยินเสียงดังหนวกหูอย่างเสียงเล็บกรีดบนกระดานดำ หรือเสียงไซเรน โดยผู้ชนะเป็นคนกำหนดว่าจะให้เสียงดังและนานเท่าไร แต่จริงๆ แล้วเกมนี้ไม่มีคู่ต่อสู้ และผู้เข้าร่วมรับรู้ว่าพวกเขาชนะเกมประมาณครึ่งหนึ่ง

manhunt

 
    ผลการวิจัยชี้ว่า หลังจากแต่ละวันผู้ที่เล่นวิดีโอเกมที่มีความรุนแรงนั้น มีความคาดหมายการเป็นศัตรูมากขึ้น หมายความว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะคิดว่าตัวละครอาจตอบโต้ด้วยความรุนแรงและพฤติกรรมที่เป็นปรปักษ์มากกว่า
 
    ศาสตราจารย์บุชแมนกล่าวว่า "ผู้ที่เล่นเกมรุนแรงเป็นประจำต่อเนื่อง อาจกลายเป็นผู้ที่มองเห็นว่าโลกคือสถานที่ที่เต็มไปศัตรูและความรุนแรง ผลการศึกษาชี้ถึงผลกระทบแบบสะสม การคาดหวังถึงความเป็นศัตรูอาจไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้ผู้เล่นเกมก้าวร้าวขึ้น แต่ผลวิจัยแสดงว่าสิ่งนี้คือปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งอย่างแน่นอน เราพบว่าหลังจากเล่นเกมที่มีความรุนแรง ผู้เล่นจะคาดว่าคนอื่นจะมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ความคาดหวังนี้อาจทำให้พวกเขาสร้างเกราะป้องกันตัวสูงขึ้น และตอบสนองด้วยความก้าวร้าวเสียเอง"
 
     นอกจากนี้ บุชแมนกล่าวอีกว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะรู้ว่า ผู้ที่เล่นเกมติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปีจะมีความก้าวร้าวเพิ่มขึ้นเท่าไร เนื่องจากการทดสอบผู้เล่นในระยะเวลาที่นานกว่านี้ไม่สามารถปฏิบัติได้ และยังผิดจริยธรรม บุชคาดว่าความก้าวร้าวที่เพิ่มขึ้นจะสั่งสมเป็นเวลานานกว่า 3 วัน และอาจคงตัวในที่สุด อย่างไรก็ตามเขาไม่คิดว่าความก้าวร้าวจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ตราบเท่าที่ผู้เล่นยังคงเล่นเกมที่มีความรุนแรงเหล่านี้อยู่
 
 
ที่มา: 
ไทยโพสต์
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
  • เล่นเกมแล้วฉลาดขึ้นจริงหรือไม่?
  • เด็กไทยติดกับดัก เซ็กซ์ เสพยา บ้าเกม
  • เด็ก 9 ขวบหาเงินสร้างวิดีโอเกม
  • เกมสมดุล...ชีวิตสมดุล
  • สลด!! พ่อเกาหลีใต้ติดเกมฆ่าลูกวัย 2 ขวบ
  • คนกับเกม
  • ก้าวร้าว
  • ทดสอบ
  • น่ากลัว
  • ผลกระทบ
  • ผลวิจัย
  • พฤติกรรม
  • รุนแรง
  • วิจัย
  • วีดีโอเกม
  • ศัตรู
  • เกม
  • เด็ก
  • แข่งขัน
  • แนวโน้ม
  • Login to post comments
  • อ่าน 3800 ครั้ง
  • ข่าวสาร
  • เรื่องเด่น
  • เลี้ยงลูกถูกวิธี
  • เกร็ดน่ารู้
  • มุมกิจกรรม
  • โพล

เรื่องที่มีคนอ่านมากที่สุด

ทำความรู้จักเด็กยุค Generation Alpha
2 เมษายน 2558
44,926
"สังคมก้มหน้า" ต้นเหตุและทางออก
27 กรกฎาคม 2558
18,924
สาเหตุการติดเกม
5 กรกฎาคม 2556
18,602
ภัยร้ายจากอินเทอร์เน็ต
17 กุมภาพันธ์ 2557
17,346
ปัญหาเด็กติดเกม...ส่งผลกระทบต่อตัวเด็กและครอบครัวอย่างไรกัน ?
5 สิงหาคม 2556
15,219
เกมเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก
31 มีนาคม 2555
14,528
  • หน้าแรก
  • ติดเกมคืออะไร
  • แบบทดสอบ
  • ชวนคิดชวนอ่าน
  • ดาวน์โหลด
  • เว็บบอร์ด
  • เกี่ยวกับเรา

ติดต่อเรา

รศ.นพ.ชาญวิทย์ พรนภดล
สาขาวิชาจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ภาควิชาจิตเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
โทร. 0-2419-4080 / โทรสาร 0-2411-3843

ลิขสิทธิ์

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย

Powered by Drupal. Developed by Opendream.
Site design © 2011 Opendream, All rights reserved.

ติดตามความเคลื่อนไหว

  • RSS Feed
  • Twitter
  • Facebook
  • กระทรวงวัฒนธรรม
  • มหาวิทยาลัยมหิดล
  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)