20 นาทีกับเกมรุนแรงส่งผล"ก้าวร้าว"
อย่างไรก็ตาม การเล่นวิดีโอเกมที่ไม่มีความรุนแรงในระยะเวลาที่เท่ากัน อย่างเช่นเกมแข่งรถ กลับไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใดๆ และถึงแม้การศึกษาก่อนหน้านี้จะแสดงให้เห็นว่า การเล่นวิดีโอเกมรุนแรงระยะเวลาหนึ่งสามารถก่อให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวในระยะสั้นได้ แต่นี่คือครั้งแรกที่การวิจัยแสดงให้เห็นถึงผลกระทบในระยะยาว
ศาสตราจารย์แบรด บุชแมน แห่งมหาวิทยาลัยโอไฮโอ กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ถึงผลกระทบในระยะยาวของการเล่นวิดีโอเกมที่มีความรุนแรง เพราะมีเด็กๆ จำนวนมากเล่นเกมเหล่านี้เป็นประจำ การเล่นวิดีโอเกมสามารถเปรียบได้กับการสูบบุหรี่ บุหรี่มวนเดียวจะไม่ทำให้คุณเป็นมะเร็งปอด แต่การสูบเป็นเวลาหลายสัปดาห์ หลายเดือน หรือหลายปีติดต่อกัน จะเพิ่มความเสี่ยงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งการเล่นวิดีโอเกมรุนแรงซ้ำๆ อาจเป็นการสั่งสมพฤติกรรมก้าวร้าว"
คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยปิแอร์มองเดส์ฟรองซ์ในฝรั่งเศส และมหาวิทยาลัยโฮเฮนไฮม์ในเยอรมนี ได้ทำการศึกษากับนักศึกษามหาวิทยาลัยชาวฝรั่งเศส 70 คน โดยแจ้งกับกลุ่มนักศึกษาไปว่า พวกเขาจะเข้าร่วมการศึกษาผลกระทบจากความสว่างของวิดีโอเกมต่อการมองเห็นเป็นเวลา 3 วัน ผลศึกษาถูกเผยแพร่ในวารสาร "Journal of Experimental Social Psychology"
นักวิจัยจัดให้นักศึกษาเลือกเล่นวิดีโอเกมที่มีความรุนแรง หรือไม่รุนแรง อย่างใดอย่างหนึ่ง วันละ 20 นาที เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน วิดีโอเกมที่มีความรุนแรงในการวิจัยครั้งนี้ประกอบไปด้วย "Condemned 2", "Call of Duty 4" และ "The Club" ส่วนวิดีโอเกมที่ไม่ความรุนแรงนั้นได้แก่ "S3K", "Superbike", "Dirt2" และ "Pure"
หลังจากเล่นวิดีโอเกม นักศึกษาจะได้รับจุดเริ่มต้นของเรื่องเรื่องหนึ่ง เช่น มีคนขับรถรายหนึ่งขับชนท้ายรถของตัวละครเอกจนรถเสียหายอย่างหนัก เป็นต้น และจะต้องเขียนสิ่งที่ตัวละครหลักจะทำหรือพูดขณะที่เรื่องดำเนินไปมา 20 อย่าง เพื่อวัดระดับแนวโน้มของพฤติกรรมรุนแรง หรือความคาดหมายการเป็นศัตรู และนักวิจัยจะดูว่านักศึกษาเขียนกิริยาหรือคำพูดที่มีความก้าวร้าวรุนแรงออกมากี่ครั้ง
หลังจากนั้น นักศึกษาจะเข้าร่วมในการแข่งขันเกมจับเวลา ซึ่งผู้วิจัยบอกว่าพวกเขาจะแข่งโดยมองไม่เห็นคู่ต่อสู้ และผู้แพ้จะได้ยินเสียงดังหนวกหูอย่างเสียงเล็บกรีดบนกระดานดำ หรือเสียงไซเรน โดยผู้ชนะเป็นคนกำหนดว่าจะให้เสียงดังและนานเท่าไร แต่จริงๆ แล้วเกมนี้ไม่มีคู่ต่อสู้ และผู้เข้าร่วมรับรู้ว่าพวกเขาชนะเกมประมาณครึ่งหนึ่ง
ผลการวิจัยชี้ว่า หลังจากแต่ละวันผู้ที่เล่นวิดีโอเกมที่มีความรุนแรงนั้น มีความคาดหมายการเป็นศัตรูมากขึ้น หมายความว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะคิดว่าตัวละครอาจตอบโต้ด้วยความรุนแรงและพฤติกรรมที่เป็นปรปักษ์มากกว่า
ศาสตราจารย์บุชแมนกล่าวว่า "ผู้ที่เล่นเกมรุนแรงเป็นประจำต่อเนื่อง อาจกลายเป็นผู้ที่มองเห็นว่าโลกคือสถานที่ที่เต็มไปศัตรูและความรุนแรง ผลการศึกษาชี้ถึงผลกระทบแบบสะสม การคาดหวังถึงความเป็นศัตรูอาจไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้ผู้เล่นเกมก้าวร้าวขึ้น แต่ผลวิจัยแสดงว่าสิ่งนี้คือปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งอย่างแน่นอน เราพบว่าหลังจากเล่นเกมที่มีความรุนแรง ผู้เล่นจะคาดว่าคนอื่นจะมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ความคาดหวังนี้อาจทำให้พวกเขาสร้างเกราะป้องกันตัวสูงขึ้น และตอบสนองด้วยความก้าวร้าวเสียเอง"
นอกจากนี้ บุชแมนกล่าวอีกว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะรู้ว่า ผู้ที่เล่นเกมติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปีจะมีความก้าวร้าวเพิ่มขึ้นเท่าไร เนื่องจากการทดสอบผู้เล่นในระยะเวลาที่นานกว่านี้ไม่สามารถปฏิบัติได้ และยังผิดจริยธรรม บุชคาดว่าความก้าวร้าวที่เพิ่มขึ้นจะสั่งสมเป็นเวลานานกว่า 3 วัน และอาจคงตัวในที่สุด อย่างไรก็ตามเขาไม่คิดว่าความก้าวร้าวจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ตราบเท่าที่ผู้เล่นยังคงเล่นเกมที่มีความรุนแรงเหล่านี้อยู่
ที่มา:
- Login to post comments
- อ่าน 3800 ครั้ง