Skip to main content
HealthyGamer : รวมทุกทางออกของปัญหาติดเกม logo HealthyGamer : รวมทุกทางออกของปัญหาติดเกม
  • ล็อกอิน
    • ลืมรหัสผ่าน
  • สมัครสมาชิก

Text size

  • Small
  • Normal
  • Big
  • หน้าแรก
  • ติดเกมคืออะไร
  • แบบทดสอบ
  • ชวนคิดชวนอ่าน
    • ข่าวสาร
    • เรื่องเด่น
    • เลี้ยงลูกถูกวิธี
    • เกร็ดน่ารู้
    • มุมกิจกรรม
    • โพล
  • ดาวน์โหลด
    • งานวิจัย
    • บทความวิชาการ
    • Multimedia
    • E-book
  • เว็บบอร์ด
  • เกี่ยวกับเรา
    • รู้จักเรา
    • ติดต่อเรา
Home » ชวนคิดชวนอ่าน » ข่าว » คลั่งเกมยังมีปัญหา(1) 'สังคมวิทยา' บ่งชี้ 'ปัจจัยน่าคิด??'
เม.ย.1

คลั่งเกมยังมีปัญหา(1) 'สังคมวิทยา' บ่งชี้ 'ปัจจัยน่าคิด??'

คลั่งเกมยังมีปัญหา(1) 'สังคมวิทยา' บ่งชี้ 'ปัจจัยน่าคิด??'
หาก “เกมออนไลน์” มีส่วนทำให้เด็กวัยรุ่นชายรายหนึ่งก่อคดีฆ่าหญิงชรา ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ อย่างที่เป็นข่าวครึกโครมเมื่อไม่นานมานี้ นี่ก็จะเป็นอีกภาพสะท้อน ที่ฉายชัดถึง ’ปัญหาเด็กติดเกม“ ที่จนวันนี้ก็ยังส่งผลร้ายต่อสังคม ไทย และดูจะมากขึ้น อันสืบเนื่องจาก ’พฤติกรรมเลียนแบบเกม“ ที่มีเนื้อหาในทาง ’ร้าย ๆ“ ที่มีมากมาย และนอกจากในไทย กับกรณี “ติดเกมจนตาย” ที่มีให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ ในต่างประเทศ นี่ก็น่าคิด?? เช่นกรณีหนุ่มไต้หวันรายหนึ่งที่เล่นเกมชนิดไม่หลับไม่นอนติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน จนเสียชีวิต หรืออีกกรณีกับหนุ่มจีนที่กล้องวงจรปิดจับภาพได้ว่า... แม้จะไอเป็นเลือด แต่ก็ไม่ยอมหยุดเล่นเกม จนเสียชีวิตคาร้านอินเทอร์เน็ต ซึ่งกรณีเหล่านี้ แม้จะต่างสถานที่-ต่างเวลากัน แต่ก็มี “เกมออนไลน์” เข้ามาเกี่ยวเหมือนกัน
 
"ติดเกม" คำนี้ดูจะธรรมดาไปเสียแล้วในตอนนี้
 
"คลั่งเกม-เกมกลืนสมอง!!" นี่แหละที่ 'น่ากลัว!!'
 
ทั้งนี้ เกี่ยวกับกรณี “ติดเกม-คลั่งเกม” ที่มีกระแสอย่างต่อเนื่อง และหลัง ๆ ดูจะยิ่งมีข่าวผลกระทบในทางร้าย ๆ นั้น ในเชิงจิตวิทยา ก็เคยมีการระบุว่า...“เป็นภาวะการเสพติดเทคโนโลยี” ที่ถ้าหากปล่อยไว้นาน ๆ ก็จะ ส่งผลเสียต่อสมอง-ร่างกาย รวมถึงกับการเกิด พฤติกรรมร้าย ๆ ได้ ซึ่งทางทีม “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” เองก็ได้เคยนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องนี้
 
อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีแง่มุมอื่น ๆ เกี่ยวกับเรื่อง “เกมออนไลน์” มีแง่มุมในเชิง “สังคมวิทยา” ซึ่งแม้จะมีการเผยแพร่ไว้หลายปีแล้ว แต่ก็ยังใช้สะท้อนภาพปัญหา กับกรณีดังกล่าวนี้ในตอนนี้ ได้อย่างน่าสนใจ กับบทความ “เด็กกับเกมออนไลน์” โดย ชินวรณ์ ฟ้าดิษฐี ภาควิชามานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่มีการนำเอาข้อมูลบางส่วนจากวิทยานิพนธ์เรื่อง “เด็กกับเกมออนไลน์” มาเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ www.sac.or.th ของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เพื่อนำเสนอภาพรวมของเรื่องนี้
 
ในบทความชิ้นนี้ ได้อธิบายเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ว่า...จากการเติบโตของเทคโนโลยีในการผลิตเชิงอุตสาหกรรม จึงทำให้เทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นแรงสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ และเข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตมนุษย์อีกด้วย โดยเฉพาะด้านการทำงาน ซึ่งผู้ที่ยอมเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีนั้น จะมีโอกาสประสบผลสำเร็จมากกว่าผู้ไม่ยอมรับ ดังนั้น ในมุมนี้ “เทคโนโลยี” จึงมีนัยแห่งการครอบงำผู้คนในสังคมให้ “ต้องยอมรับเทคโนโลยีเข้าสู่วิถีชีวิต” ที่สำคัญการครอบงำดังกล่าว ยังแพร่กระจายเข้าสู่ทุกภาคส่วนของสังคม โดยเฉพาะกับ “เด็กและเยาวชน” ผ่านทาง “การใช้เวลาว่าง” อีกด้วย...
 
’เกมออนไลน์ และเกมคอมพิวเตอร์ เป็นผลพวงของเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดสินค้าเพื่อความบันเทิง ซึ่งเด็กและเยาวชนมีความคุ้นเคยอยู่กับเทคโนโลยีนี้ดีอยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องง่ายที่เด็ก ๆ จะรับเรื่องนี้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต“ ...เป็นการวิเคราะห์ในเชิงสังคมวิทยา เกี่ยวกับกรณี “เด็กติดเกม” ที่มิใช่แค่เรื่องของเด็ก “ผู้ใหญ่ก็มีส่วนร่วมกับปัญหานี้” ด้วย
 
นอกจากนี้ กับ “พ่อแม่-ผู้ปกครอง” เอง ก็อาจไม่ได้คัดค้าน หรือไม่สามารถจัดหากิจกรรมใด ๆ เพื่อมาทดแทนการเล่นเกมออนไลน์ของเด็กและเยาวชนได้ รวมถึงบางส่วนยังมองว่า... เกมออนไลน์-เกมคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งบันเทิงที่ช่วยทำให้เด็กผ่อนคลายความตึงเครียด และช่วยฝึกทักษะให้กับเด็กได้ ด้วยเหตุนี้ เด็ก ๆ จึงใช้เวลาว่างกับเกมออนไลน์ได้อย่างเต็มที่...
 
เป็นอีกมุมที่น่าคิด...ต่อกรณี “เกมออนไลน์”
 
ในบทความยังชี้ว่า...นอกจากปัจจัยเทคโนโลยีและผู้ใหญ่แล้ว กับ “สังคมของเด็กและเยาวชน” หรือ “กลุ่มเพื่อน” ก็เป็นอีก “ตัวกระตุ้น” ทำให้เด็ก ๆ เข้าสู่โลกของเกมออนไลน์ เนื่องจากถ้ากลุ่มเพื่อน ๆ ของเด็กรายนั้นเล่นเกมกันทุกคน แต่เด็กคนนั้นไม่เล่น หรือเล่นไม่เป็น ก็จะกลายเป็น “คนแปลกแยก” หรือไม่มีสังคม ไม่มีเรื่องพูดคุยกับกลุ่มเพื่อน จึงทำให้ต้องปรับตัว ต้องเล่นเกมเหมือนเพื่อน ๆ นับเป็นการ “บังคับทางอ้อม” และทำให้ “การใช้เวลาว่างของเด็ก” ถูกทำให้เหมือนกันทั้งหมด
 
ทว่า ด้วยข้อจำกัดบางประการ ด้วยการที่เด็กบางส่วนไม่สามารถเล่นเกมที่บ้านได้ตลอดเวลา จึงเกิดธุรกิจในรูปแบบ “ร้านเกม-อินเทอร์เน็ตคาเฟ่” ขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการ ทำให้เด็ก ๆ สามารถใช้เวลาว่างกับ “เกมออนไลน์” ได้นานขึ้น และแม้ตอนนี้เทคโนโลยีจะเข้าถึงบ้านเรือนทั่วไปมากขึ้น แม้ธุรกิจนี้จะเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นนานแล้ว แต่ก็ยังได้รับความนิยมสูงอยู่...
 
เป็นธุรกิจที่ยังอยู่ในกระแสมาจนทุกวันนี้
 
’เด็กบางคนไม่สามารถเล่นเกมที่บ้านได้ สิ่งที่จะมาตอบสนองความต้องการนี้ก็คือ...อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ที่เกิดมาพร้อมกับกระแสความนิยมเกมออนไลน์ โดยบางร้านจะมีบริการเสริม ขายอาหารและเครื่องดื่ม หรือมีเสื้อผ้าให้เด็กไว้เปลี่ยน เพื่ออำนวยความสะดวกให้เด็กและเยาวชน ที่กลายเป็นปัจจัยซึ่งช่วยส่งเสริมให้เด็กสามารถใช้เวลาว่างกับเกมออนไลน์ได้นานขึ้น“ ...เป็นบทวิเคราะห์อีกส่วนที่ก็เกี่ยวกับ “เกมออนไลน์” ซึ่งเกมที่เนื้อหาดี ๆ ก็มี แต่ที่ร้าย ๆ ก็เยอะ
 
ทั้งนี้ จากบทความเรื่อง “เด็กกับเกมออนไลน์” ดังที่ระบุมาข้างต้นโดยสังเขป ก็เป็นการนำเสนอภาพรวมในเชิง “สังคมวิทยา” ที่ชี้ให้เห็นถึง “ปัจจัยต่าง ๆ” ทั้งที่เกิดขึ้นจาก “เทคโนโลยี” เกิดจาก “ผู้ใหญ่-พ่อแม่ผู้ปกครอง” และก็ยังมีการมองกรณี “เกมออนไลน์” นี้ว่า... ถูกเด็กและเยาวชน “ใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างโลกเสมือนจริง” เพื่อการเข้าสังคม-สร้างสังคมอีกด้วย ซึ่งในขณะเดียวกันนี่ก็ฉายภาพให้เห็นถึง “เส้นทางก่อนการติดเกม” ใน “เด็กและเยาวชนไทย” ได้ระดับหนึ่ง...
 
ติดเกมจน “คลั่งเกม” ที่สุดอาจนำสู่ปัญหาร้าย ๆ
 
และ ’ตัวเด็ก“ เองก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งในปัญหา
 
ปัจจัยเรื่องนี้-ตัวกระตุ้นอื่น...ต้องต่ออีกตอน...
ที่มา: 
เดลินิวส์ออนไลน์
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
  • สลด!! พ่อเกาหลีใต้ติดเกมฆ่าลูกวัย 2 ขวบ
  • โครงการคู่มือเสพสื่ออย่างปลอดภัยสไตล์พล่­ากุ้ง "เกม"
  • คลั่งเกมยังมีปัญหา(2) 'มองตัวเด็ก' ก็ใช่ปัจจัย 'ใครก่อ??'
  • วธ.เผยเด็กไทยติดมือถือ แชมป์เอเชีย
  • การติดเกมคอมพิวเตอร์ของเยาวชนไทย
  • คนกับเกม
  • คลั่งเกม
  • ติดเกม
  • ปัญหาเด็กติดเกม
  • ร้านเกม
  • วัยรุ่น
  • สังคมวิทยา
  • เกม
  • เกมกลืนสมอง
  • เกมออนไลน์
  • เด็กติดเกม
  • Login to post comments
  • อ่าน 1259 ครั้ง
  • ข่าวสาร
  • เรื่องเด่น
  • เลี้ยงลูกถูกวิธี
  • เกร็ดน่ารู้
  • มุมกิจกรรม
  • โพล

เรื่องที่มีคนอ่านมากที่สุด

ทำความรู้จักเด็กยุค Generation Alpha
2 เมษายน 2558
42,130
"สังคมก้มหน้า" ต้นเหตุและทางออก
27 กรกฎาคม 2558
18,718
สาเหตุการติดเกม
5 กรกฎาคม 2556
18,321
ภัยร้ายจากอินเทอร์เน็ต
17 กุมภาพันธ์ 2557
17,149
ปัญหาเด็กติดเกม...ส่งผลกระทบต่อตัวเด็กและครอบครัวอย่างไรกัน ?
5 สิงหาคม 2556
14,903
เกมเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก
31 มีนาคม 2555
13,170
  • หน้าแรก
  • ติดเกมคืออะไร
  • แบบทดสอบ
  • ชวนคิดชวนอ่าน
  • ดาวน์โหลด
  • เว็บบอร์ด
  • เกี่ยวกับเรา

ติดต่อเรา

รศ.นพ.ชาญวิทย์ พรนภดล
สาขาวิชาจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ภาควิชาจิตเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
โทร. 0-2419-4080 / โทรสาร 0-2411-3843

ลิขสิทธิ์

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย

Powered by Drupal. Developed by Opendream.
Site design © 2011 Opendream, All rights reserved.

ติดตามความเคลื่อนไหว

  • RSS Feed
  • Twitter
  • Facebook
  • กระทรวงวัฒนธรรม
  • มหาวิทยาลัยมหิดล
  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)